Kullum
na tuna da wata ‘yar dirama da mu ka yi da wani malami, sai na kai kas ina
dariya. Ranar da na fara jin wannan batu na cewa kowanne dan adam abun zargi ne
a aji ne lokacin a na koyar da mu darasin ginshikan ilmin halayyar jama’a
‘Element of Sociology’.
Dai dai lokacin da malamin ya ce
‘kowanne mutum abun zargi ne’, sai gabaki daya ajin ya yi tsit a na mamakin
irin wannan wuce gona da iri. Shi kuwa da ya ga haka sai ya ce ko akwai mai
jayayya ne?. sai wani ya mike ya ce kamar ya abun zargi?
Mai karatu wannan makon zan yi
bayani ne dangane da dalilan da su ka sa a fannin sanin halayyar jama’a
‘Sociology’ a ke cewa kowa ma abun zargi ne. Saboda na jima ina haduwa da
mutanen da ke ganin maganar a matsayin shaci-fadi, a wurin wasu ma zancen bur
ne.
Ba zai yiwu zargi ya zo ba har sai
idan akwai wani wanda ya aikata barna, saba doka da oda, ko kuma laifuka kanana
da manya. Idan a ka aikata laifi, sai ya zama wanda ya aikata laifin ya gudu ba
tare da wani ya riske shi ba, sannan ne za a fara zargin wadanda zai iya yiwuwa
su aikata.
Kacokaf din barna ‘Crime’ ta kasance
ta na samar da abubuwa da daman gaske, wadanda idan da babu ita, ba za a same
su ba. Misali anan shi ne, idan da ba barna da ba zai zama kwata – kwata akwai
wani abu wai shi zargi ba.
Haka nan kuma akwai wani magana mai karfi
a fannin sanin halayyar jama’a (sociology) wanda wani mashahurin masanin fannin
Emile Durkheim ya ke cewa ‘|arna na da amfanoni ga rayuwar mutane’. Wannan
magana na Durkheim na daga cikin zantuka wadanda ba su fuskancin kakkausar suka
ba a fannin. |arna ne ta samar da aikin tsaro, wanda kuma aikin ya zama hanyar
cin abinci mutane da yawan gaske. Irinsu Jami’an tsaro, lauyoyi, alkalai, masu
tsaron kurkuku da sauransu.
Idan har mun gamsu cewa barna na da
amfani komi kankantarshi ga al’umma, sai kuma wani batun da ke cewa ‘babu wata
al’umma da ke rayuwa ba barna a cikinta’. Idan ba ka fahimce ni ba, haka nan
dai na ke nufi. Ka kawo min al’umma (society) tun da a ka kafa duniya har zuwa
yanzu wacce babu barna ko kadan a cikinta.
Kawai dabarar da a ka yi shi ne a na
amfani da matakai mabambanta domin ganin an rage karfin barna a cikin al’umma,
idan ma ka ce za ka yi fada da barna ne domin ka kawo karshenta, lallai za ka
gama wahala ka bari ne, saboda dabi’ar mutum ne sabawa duk abun da a ka nemi
tilasta mai.
Sanin haka ne ya sa a cikin ilmin
sanin halayyar jama’a (Sociology) a ka fitar da wani darasi wanda a ke kira ‘Criminology’
don a horas da wasu zarata wadanda za su yi wa barna da mabarnata tarkon rage
kaifinsu.
Don an ce kowanne mutum abun zargi (suspect)
ne ba wani abu ne mai nauyin a fahimta ba. ba ma sai na shigar da ku fannin
ilmin halayyar jama’a ba, saboda idan ta wannan bangaren zan dora bayani na zan
dauki watanni ina zubo rubutu ba tare da kammalawa ba.
Yanzu da a ke cikin halin rashin tsaro a
Nijeriya, kodayaushe babu kwanciyar hankali. A gefe guda jami’an tsaron
gwamnati na ta farautar wadanda ke tayar da zaune tsaye musamman ma su dashe dashen
bama bamai.
Su kuma a bangaren masu dasa bama
bamai, da harbe harben jami’an tsaro ba a bayyane su ke ba. kullum cikin buya
su ke, a wannan buyan ne kuma su ke shirya yadda za su gudanar da ayyukansu ba
tare da an sani ba.
Misali, ka na da wani aboki wanda
tun tasowarku tare ku ka yi yarinta, hatta makaranta tun daga firamare har
jami’a daya ku ka yi. kuma ku ka yi sa a wurin aikinku daya. Ka shaidi abokin
nan na ka mutum kirki, ba ya son rigima ballantana tashin hankali. Kwatsam!. Sai
a wayi gari da asuba gabakidaya kafafen yada labarai sun dauko labarin cewa an
cafke aminin nan na ka da laifin dasa bam. Shin ba zai zamar ma ka abun mamaki
da waswasi ba?.
Wani misalin anan shi ne kana da dan
uwa wanda ku ke uwa daya uba daya. Sai labari ya same ka cewa ga shi can an
kama shi cikin masu dana bom. Kuma kai ka san ko dan yatsa a ka sa mai a baki
ba zai ciza ba, anya ba za ka shiga rudanin samun shakkun kama shi ba?.
Shi ya sa a ka ce kowanne mutum abun
zargi ne. Saboda mutum ya na da wata dabi’a bahaguwa sannan yana da badamiya.
Son zuciya ita ce bahaguwar dabi’a wacce kuma bincike ya tabbatar da cewa ta na
da wahalar dannewa. Idan ka sa a ranka cewa kowa abun zargi ne, ba za ka rude
ba duk lokacin da wani ya aikata laifi mai girma.
Da wannan na ke so a gane cewa babu
batun yarda ko aminci dari bisa dari. Wanda ka yarda da shi dari bisa dari shi
ma dan adam ne, zai iya bin son zuciyarshi har ya aikata barna.
No comments:
Post a Comment